KẾ HOẠCH
Kiểm tra nội bộ trường Tiểu học Mỹ Đức I
Năm học 2021 -2022
Thực hiện công văn số 1855/SGDĐT-TH ngày 30/8/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2021-2022;
Thực hiện công văn Số: 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học;
Thực hiện hướng dẫn số 234/PGD-TH ngày 17 tháng 9 năm 2021 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2021-2022;
Xét tình hình thực tế nhà trường, trường Tiểu học Mỹ Đức I xây dựng công tác tự kiểm tra nội bộ nhà trường năm học 2021- 2022 như sau:
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường là một hoạt động quản lý thường xuyên của quá trình đổi mới quản lý hiện nay. Công tác KTNBTH nhằm giúp hiệu trưởng tìm ra những biện pháp đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra; góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường.
Công tác KTNB đảm bảo tính đại trà, toàn diện, trực tiếp các nội dung và đối tượng, nhằm mục đích:
+ Kiểm tra các hoạt động trong trường nhằm nhìn nhận và rút ra những thực trạng của nhà trường để từ đó có kế hoạch chuẩn xác hơn để điều chỉnh cho sát hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
+ Làm tốt công tác kiểm tra có tác dụng thúc đẩy các lớp thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học.
+ Đối với giáo viên, thông qua việc kiểm tra theo kế hoạch hoặc kiểm tra thường xuyên, nhà trường đánh giá được thực trạng năng lực của mỗi cá nhân từ đó tư vấn, thúc đẩy, giúp đỡ đội ngũ từng bước hoàn thiện năng lực sư phạm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Đối với các tổ chức, bộ phận trong nhà trường, thông qua việc kiểm tra các nội dung, đối chiếu với các quy định để Hiệu trưởng đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ; từ đó điều chỉnh kế hoạch, tư vấn, thúc đẩy các cá nhân, tập thể; hiệu trưởng tự kiểm tra và tự điều chỉnh quá trình công tác…góp phần thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao của nhà trường.
2. Yêu cầu:
Công tác KTNB phải được thực hiện trên nguyên tắc: Thủ trưởng vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục, tự kiểm tra) vừa là đối tượng kiểm tra (công khai hoá các hoạt động, các thông tin quản lý nhà trường để Ban KTNB kiểm tra).
Công tác KTNB phải đảm bảo tính công bằng, khách quan, chính xác, toàn diện nhằm thúc đẩy các đối tượng được kiểm tra cần bổ sung những hạn chế, thiếu sót để ngày càng hoàn thiện hơn.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi.
a. Đội ngũ:
- Tổng số CBGV: 34 đ/c trong đó 28 đ/c biên chế. HĐ trường 2 bảo vệ, 1 y tế, 1GV Tiếng anh phonics, 1GV tin, 1 lao công.
- Trình độ giáo viên đạt trên chuẩn 100 % .
- Đảng viên: 18đ/c .
- Trung cấp chính trị 3 đ/c đạt 10,7 %
- Đội ngũ giáo viên có chuyên môn vững vàng, đoàn kết, tâm huyết với nghề, làm việc có tinh thần trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu.
- Nhà trường có chi bộ Đảng lãnh đạo, các tổ chức chính trị xã hội như: Công đoàn, Đoàn thanh niên đều có nề nếp kỉ cương, có nguyên tắc hoạt động theo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
b. Tình hình học sinh:
Tổng số học sinh học toàn trường 689 em
Khối 1: 4 lớp/ 124 em.
Khối 2: 4 lớp/ 130 em.
Khối 3: 3 lớp/ 120 em.
Khối 4: 4 lớp/ 159 em.
Khối 5: 4 lớp/ 156 em.
- Số học sinh học 2 buổi/ngày 689 em đạt 100%
- Số học sinh học ngoại ngữ 100%.
- Số học sinh học tin học K 3;4;5 là 435 em đạt 63,2%
- Học sinh ngoan, vâng lời cha mẹ, thầy cô. Có ý thức học tập tốt, biết lao động tự phục vụ bản thân, tự tin, tương tác tốt, vệ sinh trường lớp tốt.
c. Cơ sở vật chất:
- Trường nằm ở trung tâm xã với khuôn viên gọn gồm 19 phòng học, với đầy đủ bàn ghế, đồ dùng giảng dạy, thiết bị đáp ứng yêu cầu tối thiểu về giảng dạy của trường chuẩn QG mức độ I .
- Địa điểm trường tập trung một khu thuận lợi cho việc quản lý, theo dõi, kiểm tra.
2. Khó khăn.
- Cơ sở vật chất còn thiếu các phòng học chuyên, thiếu nhà tập đa năng, chưa có khu bán trú cho HS, hệ thống các phòng học khu B,C đang xuống cấp.
- Nhân lực thiếu so với chỉ tiêu định biên.
- Một vài GV có phần hạn chế về nhận thức, chưa nắm rõ được về mục đích của việc kiểm tra.
- Một vài thành viên trong ban kiểm tra nội bộ kinh nghiệm kiểm tra chưa nhiều nên chưa thực sự góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ GV.
III. NHIỆM VỤ
1.Nhiệm vụ trọng tâm
- Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Duy trì tốt nề nếp, kỷ cương; thực hiện tốt việc công khai theo thông tư 36 và quy chế dân chủ trong trường học. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực tìm các giải pháp mang tính đột phá mạnh mẽ để thực hiện tốt Nghị quyết 29-NQ/TW; Nghị quyết 44-NQ/CP của Chính Phủ; Kế hoạch hành động của Bộ GD&ĐT (ban hành kèm theo Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT).
- Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 28/8/2016; thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 20/10/2020; Nội dung đánh giá đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Thực hiện đổi mới đồng bộ phương pháp dạy, phương pháp học và kiểm tra đánh giá. Tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; đổi mới phương pháp dạy học.
- Quản lí chặt chẽ các nguồn ngân sách phục vụ cho mọi hoạt động của nhà trường; Thường xuyên bổ sung CSVC và tận dụng tối đa CSVC cho dạy và học.
2. Nhiệm vụ cụ thể
- Tiếp tục đổi mới, tăng cường nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đẩy mạnh các loại hình kiểm tra: Đột xuất, chuyên đề, toàn diện với tất cả các đối tượng CBGV-NV do nhà trường quản lý.
- Tập trung kiểm tra có chiều sâu các hoạt động kiểm tra tài chính, CSVC và kiểm tra chuyên môn. Tăng cường chỉ đạo công tác tự kiểm tra của các tổ chuyên môn, các bộ phận trong nhà trường. Tổ chức và triển khai có hiệu quả kế hoạch kiểm tra theo đúng lịch trình và tiến độ đã đề ra.
- Chấn chỉnh kỷ cương nền nếp, kiên quyết ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong nhà trường, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chú ý đến công tác kiểm tra việc thực hiện các cuộc vận động, công tác dân chủ trong giáo dục, việc kiểm tra và đánh giá kết quả dạy và học, việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo,...
- Đặc biệt chú ý đến việc kiểm tra đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đảm bảo sau mỗi đợt kiểm tra các tổ chuyên môn, bộ phận rút kinh nghiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình.
- Đánh giá, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ các kế hoạch trong năm học. Xử lý kết quả, báo cáo đánh giá toàn diện và đúc rút kinh nghiệm trong công tác KTNBTH cho những năm tiếp theo.
IV. NỘI DUNG KIỂM TRA :
1. Kiểm tra toàn diện nhà trường:
* Nhiệm vụ:
1.1. Số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ
1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính.
1.3. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục.
1.4. Hoạt động và chất lượng giáo dục, đào tạo.
1.5. Công tác quản lý của hiệu trưởng:
* Nội dung kiểm tra:
1.1. Số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ
- Việc thực hiện bố trí và xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, Giáo viên, nhân viên. Sử dụng và phân công trách nhiệm cho cán bộ giáo viên, công nhân viên rõ người rõ việc, phù hợp với năng lực và điều kiện theo quy định.
- Số lượng cán bộ, nhà giáo đạt trên chuẩn về trình độ.
- Chú trọng kiểm tra công tác tuyển sinh vào lớp 1 và học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Bậc Tiểu học.
- Việc thực hiện nhiệm vụ của tổ, khối chuyên môn, hội đồng chức năng, các tổ chức đoàn thể. Đánh giá xếp loại GV theo chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học.
1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính.
- Các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất, cơ sở vật chất, kỹ thuật, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, trật tự, vệ sinh, an toàn, cảnh quan, môi trường sư phạm; thiết bị dạy học, phương tiện làm việc phòng học, phòng làm việc, thư viện, sân chơi, bãi tập.
- Số lượng, chất lượng, việc bố trí, sử dụng, phòng, trang thiết bị, khuôn viên, vệ sinh...
- Hồ sơ sổ sách, chứng từ, thực hiện các khoản thu đầu năm theo đúng quy định.
1.3. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục:
- Tuyển sinh, biên chế lớp; theo kế hoạch phát triển UBND xã.
- Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học, quy chế chuyên môn..., kiểm tra, đánh giá xếp loại, kết quả lên lớp, kết quả hoạt động ngoại khóa, các chương trình hành động phòng chống tai nạn thương tích.
1.4. Hoạt động và chất lượng giáo dục, đào tạo:
- Tổ chức giảng dạy, học tập, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học; kiểm tra và đánh giá xếp loại.
- 100% GV được kiểm tra đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp ở các hình thức đột xuất, định kì, toàn diện, kiểm định chất lượng học sinh để đánh giá kết quả dạy của thầy.
- Kiểm tra hồ sơ và hoạt động của tổ chuyên môn, Tổng phụ trách Đội, y tế trường học, công tác chủ nhiệm của các giáo viên...hoạt động ngoài giờ lên lớp, công tác Đoàn - Đội- Sao.
1.5. Công tác quản lý của hiệu trưởng:
- Công tác xây dựng đội ngũ.
- Kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học.
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học.
- Công tác bồi dưỡng đánh giá đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên.
- Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nếu có theo quy định.
- Tổ chức, tham gia các hoạt động xã hội.
- Quản lý hành chính, tài chính, tài sản; công tác tham mưu, phối hợp và công tác xã hội hóa giáo dục
2. Kiểm tra các chuyên đề chuyên môn:
* Nhiệm vụ:
2.1. Kiểm tra đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
2.2. Kiểm tra sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
2.3. Kiểm tra hoạt động các phòng chức năng.
2.4. Kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng thiết bị dạy học.
2.5. Kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm.
* Nội dung kiểm tra:
2.1. Kiểm tra đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
- Trình độ tay nghề, thực hiện quy chế chuyên môn, kết quả giảng dạy.
- Tham gia các hoạt động khác.
(Dự giờ, kiểm tra hồ sơ, đánh giá về kiểm tra đánh giá về phẩm chất đạo đức lối sống, kiển thức kĩ năng).
2.2. Kiểm tra sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, hồ sơ chuyên môn.
- Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn.
- Kiểm tra việc tổ chức các chuyên đề dạy học của tổ CM.
- Kiểm tra việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn.
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn.
2.3. Kiểm tra hoạt động các phòng chức năng.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách các phòng chức năng.
- Kiểm tra việc tổ chức các hoạt động.
2.4. Kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng thiết bị dạy học.
- Kiểm tra hồ sơ sổ sách thư viện - thiết bị và việc sử dụng đồ dùng của giáo viên.
2.5. Kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm.
- Thành lập BCĐ công tác quản lý dạy thêm trong và ngoài nhà trường.
- Quán triệt các văn bản chỉ đạo về công tác dạy thêm học thêm trong toàn trường. Xử lí những hiện tượng vi phạm quy định.
- 100% GV kí cam kết không vi phạm dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
V. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Kiện toàn Ban kiểm tra công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trọng ban kiểm tra.
2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể ( Thể hiện trong kế hoạch năm học, kế hoạch kiểm tra nội bộ, kế hoạch của các bộ phận).
3. Phối kết hợp với các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các tổ chức trong nhà trường kiểm tra theo kế hoạch.
4. Hệ thống hồ sơ quản lý về công tác kiểm tra đảm bảo đúng đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng.
5. Thực hiện 03 công khai trong nhà trường theo TT36/2017 quy định. Công khai chất lượng giáo dục, công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ.
*) Phân công nhiệm vụ các thành viên.
- Trưởng ban chỉ đạo điều hành việc hoạt động của ban kiểm tra nội bộ. Kiểm tra đánh giá giáo viên theo chuẩn giáo viên tiểu học, với các bộ phận trong nhà trường chuẩn bị báo cáo tổng kết công tác kiểm tra nội bộ theo từng năm học.
- Nhà trường kiểm tra mọi hoạt động của chuyên môn, kiểm tra đánh giá giáo viên chuẩn nghề nghiệp. Kết hợp với kiểm tra nội bộ,kiểm tra hoạt động của các bộ phận như công tác Đội, thiết bị thư viện và y tế học đường.
Thanh tra nhân dân giám sát việc thực hiện các công tác thu chi tài chính, các hoạt động dạy và học trong nhà trường.
Các thành viên kiểm tra hồ sơ giáo viên, việc thực hiện quy chế chuyên môn trong soạn, giảng, đánh giá học sinh theo TT22/2016; TT 27/2020 của Bộ giáo dục và đào tạo.
Thư ký ghi biên bản các lần kiểm tra tổng hợp kết quả công tác kiểm tra nội bộ nhà trường trong năm học.
+) Phân công các nhóm kiểm tra các hoạt động của nhà trường.
Nhóm 1: Tự kiểm tra nội bộ các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục và công tác tác quản lý tài chính.( Biên bản 1 )
- Các thành viên : Đ/c Nguyễn Thu Thủy -Nhóm trưởng
Đ/c Lê Thị Thanh Luyên -Thành viên
Nhóm 2: Tự kiểm tra nội bộ việc thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục( Biên bản 2)
Gồm các thành viên : Đ/c Nguyễn Văn Hòa -Nhóm trưởng
Đ/c Đỗ Thị Cúc -Thành viên
Nhóm 3: Tự kiểm tra nội bộ việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục (Biên bản 3). Các thành viên : Đ/c Đỗ Thị Tuyết Nhung -Nhóm trưởng
Đ/c Nguyễn Thị Bẩy -Thành viên
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra thực hiện trong suốt năm học từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022.
- Kiểm tra toàn diện nhà trường theo các nội dung khác, theo từng mảng vào thời điểm thích hợp.
- Hình thức kiểm tra. Phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho các thành viên theo nội dung đã được phân công và tổng hợp kết quả báo cáo.
- Xử lý kết quả sau kiểm tra: Chú ý đến nội dung tư vấn thúc đẩy, kiến nghị với các cấp quản lý tạo điều kiện cho đối tượng được kiểm tra từng bước hoàn thiện và phát triển.
- Ban kiểm tra nội bộ nhà trường tổ chức tổng kết công tác thanh kiểm tra sau một năm học để rút kinh nghiệm, đề xuất ý kiến với ban giám hiệu và các tổ chức trong nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học và điều kiện làm việc để các cá nhân, bộ phận làm việc đạt kết quả cao hơn. Đồng thời qua đó giúp Ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra năm học sau đạt kết quả tốt.
- Trên đây là kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học Trường Tiểu học Mỹ Đức I năm học 2021-2022, đề nghị trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc các bộ phận cần báo cáo kịp thời về BGH để cùng giải quyết.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT (để BC);
- Các Tổ CM, Tổ VP (Để thục hiện);
- Lưu: VT, Hsơ KTNB.
Phạm Văn Loong