KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022
PHẦN I: THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG.
1. Quy mô trường lớp
- Tổng số HS toàn trường: 689 em/19 lớp. Bằng số học sinh năm học trước.
Khối 1: 4 lớp/ 125 em. Khối 2: 4 lớp/ 129 em.
Khối 3: 3 lớp/ 120 em. Khối 4: 4 lớp/ 159 em.
Khối 5: 4 lớp/ 156 em.
- Số học sinh học 2 buổi/ngày 689 em đạt 100%
- Số học sinh học ngoại ngữ 100%.
- Số học sinh học tin học K 3;4;5 là 434 em đạt 62,9%
2. Đội ngũ CBGV-CNV
* Tổng số: 34 Đ/c.
-Biên chế: 28 đ/c.
-Hợp đồng: 6 đ/c trong đó ( 1 GVNN; 1 GV Tin học - 2 bảo vệ; 1 y tế; 1 lao công).
* BGH: 01 đ/c ( Thạc sĩ :01)
- GV trực tiếp đứng lớp: 26 đ/c (Trong đó: 24 (BC), 2 ( HĐ: 1NN 1 Tin học ĐH: 22 đ/c; CĐ: 04 đ/c).
-Nhân viên: 02 đ/c ( ĐH :1đ/c, TC: 1 đ/c)
*Số Đảng viên: 18 đ/c. Đoàn viên Công đoàn: 34 đ/c.
* Trình độ chính trị: Trung cấp 3 đ/c đạt 10,7%.
* Trình độ tin học, ngoại ngữ:
- Tin học: ĐH: 2, B: 28, A: 1,
- Ngoại ngữ: ĐH: 2, B: 22; A: 7
3. Cơ sở vật chất:
Hiện có đủ 19 phòng học/19 lớp. 01 phòng học Tin học.
Trang bị 20 ti vi màn hình lớn đảm bảo áp dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả.
PHẦN II: KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021
1. Kết quả đạt được:
- 100% CBGV-NV thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
- Thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học, tích cực đổi mới PPDH đạt hiệu quả.
- Tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp huyện “ Dạy học TNXH lớp 1 theo hình thức trải nghiệm” được đánh giá cao,
- Hoạt động Đội đạt kết quả tốt.
- Đánh giá học sinh theo TT22 đúng hướng chỉ đạo. Chất lượng giáo dục toàn diện ổn định và tiến bộ.
- Công tác phổ cập được đánh giá PCGDTH đạt mức độ 3, PCGDXMC đạt mức độ 2.
+) Kết quả cuối năm học:
- Học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học và rèn luyện 281 em đạt 40,7 %.
- Học sinh hoàn thành tốt nội dung một môn học 289 em đạt 41,9 %
- Học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ 570 em đạt 82,7 %
- Học sinh lên lớp 688/689 đạt 99,8 %; HS chuyển cấp 100%
+) Kết quả giao lưu các cấp
- Học sinh tham gia giao lưu cấp huyện; TP.
+Cấp TP: Đạt giải nhì Giao lưu Hát Tiếng Anh Cấp TP ( Em Đỗ Gia Huy- 5A)
+Cấp Huyện: Giải nhì sơn ca cấp huyện ( Em Đỗ Gia Huy- 5A)
- GV thi Viết chữ đẹp cấp huyện đạt 1 giải nhì (cô giáo Phạm Thị Thanh Hải)
*) Kết quả thi đua
+ Tập thể trường đạt: Tập thể lao động tiên tiến cấp cơ sở.
+ Công Đoàn vững mạnh.
+ Liên đội Tốt
+) Giáo viên đạt CSTĐ cấp cơ sở: 02 đ/c. ( Đ/c Thủy; đ/c Luyên)
+) Chủ tịch UBND Thành phố tặng bằng khen:
- Cơ sở vật chất đã tu sửa nhỏ quạt, tủ khóa, cửa sổ, ti vi, máy tính các thiết bị phòng tin... đảm bảo đủ điều kiện cho động dạy học của nhà trường.
- Sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Ban đại diện CMHS hoạt động tích cực khá hiệu quả trong quản lý giáo dục học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Các nhà tài trợ quan tâm đến HS, đặc biệt CMHS đã ủng hộ nâng cấp sân trường hoàn thành giai đoạn 1 chống lụt. Rất mong tiếp tục nhận được sự tài trợ của các bậc phụ huynh để thực hiện tiếp giai đoạn 2 lát gạch sân trường.
2. Những tồn tại, hạn chế
- Cơ sở vật chất còn thiếu các phòng chức năng, một số công trình xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời như 3 phòng học cấp 4;8 phòng học dãy nhà B. Sân trường chưa thực hiện được giai đoạn 2 lát gạch.
- Việc đổi mới phương pháp dạy học chưa đồng đều ở một số giáo viên, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy còn hạn chế.
- Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em. Chưa thường xuyên thông tin với giáo viên kết hợp giáo dục học sinh.
3. Nguyên nhân.
- Chưa được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, sửa chữa chưa kịp thời các hạng mục xuống cấp.
- Đội ngũ còn thiếu so với định biên, khiêm tốn trong việc đăng ký GV dạy giỏi các cấp.
- Tự bồi dưỡng về CNTT chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
- Công tác truyền thông tuyên truyền đến phụ huynh học sinh chưa thật tích cực ở 1 vài giáo viên.
4. Bài học kinh nghiệm
- Tham mưu tích cực với địa phương quan tâm tới cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo đủ các phòng chức năng theo quy định để duy trì giữ vững trường chuẩn quốc gia .
- Cần làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự ủng hộ nhiệt tình của Hội cha mẹ học sinh, tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại phục vụ công tác giảng dạy nâng cao chất lượng toàn diện.
- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá một cách toàn diện đảm bảo phân cấp quản lý.
- Thực hiện tốt công tác chỉ đạo các hoạt động, thực hiện đúng kế hoạch đề ra, đánh giá thi đua kịp thời chính xác, công bằng, tạo động lực thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường.
PHẦN III: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021- 2022
Căn cứ công văn số 3663/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2021 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2021-2022;
Căn cứ Quyết định số 2274/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2021 về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng do UBND thành phố quyết định và ban hành;
Thực hiện công văn số 1855/SGDĐT-TH ngày 30/8/2021 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2021-2022;
Thực hiện công văn Số: 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học;
Thực hiện hướng dẫn số 196/BC-PGD ngày 30 tháng 8 năm 2021 về thời gian tựu trường, khai giảng và tổ chức dạy học năm học 2021-2022;
Trường Tiểu học Mỹ Đức I xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cụ thể như sau:
A. Đặc điểm tình hình.
1. Thuận lợi và khó khăn
1.1 Thuận lợi
- Cơ sở vật chất nhà trường được cải tạo nâng cấp cơ bản đủ phòng học đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ ngày và các hoạt động giáo dục.
- Trường tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện, PGD&ĐT, Đảng ủy - UBND xã Mỹ Đức, sự kết hợp chặt chẽ của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các ban ngành đoàn thể của địa phương, sự kết hợp đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình số đông có tinh thần phấn đấu tốt có trách nhiệm với các công việc được giao. Đã có những chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
- Hầu hết cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học tập của con em mình. Ban đại diện CMHS hoạt động tích cực góp phần vào những thành quả giáo dục của nhà trường.
- Trang thiết bị hiện đại được bổ sung thường xuyên, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học và giáo dục được đầu tư, dần từng bước ổn định.
1.2 Khó khăn
- Thiếu giáo viên biên chế gây khó khăn cho nhà trường trong công tác bố trí sắp xếp phân công lao động cũng như thực hiện nhiệm vụ. Căn cứ chỉ tiêu biên chế được giao của năm 2020 trường còn thiếu 04 giáo viên cho dạy học 2 buổi/ ngày.
- Kinh phí phục vụ cho các hoạt động chuyên môn còn hạn chế, kinh phí chi trả dạy học 2 buổi/ ngày còn nhiều bất cập gây khó khăn cho nhà trường trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm kịp thời đến việc chăm sóc sức khỏe cũng như học tập của con em mình.
- Thiếu các phòng học chức năng (Âm nhạc, tin học, Mỹ thuật, ngoại ngữ. Thiếu phòng truyền thống, nhà tập đa năng...) hệ thống máy tính xuống cấp phải sửa chữa nhiều để khôi phục lại phòng học tin (tại phòng chờ GV).
B. Nhiệm vụ trọng tâm.
1.Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ nhà giáo, nêu cao tính kỉ cương, tình thương và trách nhiệm;
2. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quy chế chuyên môn;
3.Triển khai việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1;2 và chương trình hiện hành đối với lớp 3;4;5 nghiêm túc, linh hoạt và sáng tạo. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch điều chỉnh dạy học lớp 5 đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018;
4. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo TT 27/2021 và TT 22/2016 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; triển khai các phương pháp, kĩ thuật và hình thức dạy học tích cực;
5. Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và cốt cán thực hiện chương trình SGK mới lớp 3 năm học 2022-2023.
6.Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi, PCGDXMC. Tăng cường cơ sở vật chất giữ vững trường chuẩn quốc gia, kiểm định đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2. Thực hiện công tác kiểm định chất lượng Đánh giá ngoài.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong dạy học và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục.
8. Phát huy dân chủ, thực hiện đầy đủ đúng quy định về công khai tại đơn vị, thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính, tài sản. Thực hiện tốt kiểm tra công tác quản lý tài chính tài sản tại đơn vị.
C. Chỉ tiêu, nhiệm vụ các giải pháp cụ thể.
1.Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua
1.1 Chỉ tiêu
- 100% CB-GV-CNV thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành và các cơ quan chức năng phát động. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, không bạo lực trong trường học.
- Duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thi đua ‘Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phấn đấu xếp loại Tốt.
1.2. Biện pháp thực hiện
- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị khóa XII và chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của thủ tướng chính phủ về Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả phong trào thi đua : “Đổi mới sáng tạo trong dạy học”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”.
- Thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp, tạo cơ hội động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục sáng tạo, ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Tiếp tục thực hiện các nội dung trong “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Thực hiện Nghị định 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của chính phủ về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 5/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh.
- Thực hiện Thông tư 04/2014/TT-BGD&ĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tích cực, các hoạt động ngoại khóa phù hợp với điều kiện nhà trường.
- Tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, tích cực tham gia thi giáo viên giỏi các cấp. Phối hợp chặt chẽ với Công Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Giỏi việc trường, đảm việc nhà”
- Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục không để học sinh ngồi nhầm lớp, không để học sinh bỏ học.
- Tổ chức “Lễ ra trường” cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học kết hợp với tổng kết năm học trang trọng tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trước khi ra trường.
- Nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Tổ chức cho 100% CB-GV-NV đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia thi GVG các cấp đạt kết quả tốt. Động viên giáo viên tích cực phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua.
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên để mọi thành viên trong trường đều hiểu và thực hiện đúng. Cụ thể: Thông tư 28/2020 ngày 04/9/2020 Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo; Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm…
- Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi thành viên trong trường. Tổ chức cho CBGV - CNV đăng ký gia đình văn hóa góp phần xây dựng cơ quan văn hóa.
2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
2.1 Kế hoạch thời gian năm học.
Ngày tựu trường: Khối 1 vào thứ tư, ngày 25/8/2021. Các khối 2;3;4;5 không tựu trường mà tổ chức học theo TKB vào Thứ hai ngày 06/9/2021
Ngày khai giảng: 7h30 ngày 05/9/2021 (Chủ nhật)
Học kỳ I: Từ ngày 06/9/2021 đến trước ngày 16/01/2022 (gồm 18 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
Học kỳ II: Từ ngày 17/01/2022 đến trước ngày 25/05/2022 (gồm 17 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
Ngày bế giảng năm học: trước ngày 31/05/2022.
2.2. Thực hiện chương trình giáo dục.
2.2.1 Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDDT. Năm học 2021-2022 thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1;2; Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 3 đến lớp 5.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày.
- Phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.
- Sắp xếp thời khóa biểu khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học 2 buổi/ngày tuân thủ các nguyên tắc; phương pháp sư phạm nhằm phát huy tính tích cực chủ động, tự giác, phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học.
Đảm bảo nội dung buổi 2 giúp học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành yêu cầu học tập trên lớp, bồi dưỡng học sinh năng khiếu hoặc các môn tự chọn, không giao bài về nhà.
- Đối với các môn tự chọn: Triển khai dạy tiếng Anh Khối 1,2 theo Công văn số 681/BGD ĐT-GDTH ngày 04 tháng 3 năm 2020 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn Lớp 1;2. Dạy Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài Khối 1;2 với thời lượng 2 tiết/ tháng.
-Các khối lớp 3,4,5 dạy tăng cường 8 tiết/tháng có 1 tiết giáo viên nước ngoài dạy,7 tiết giáo viên Việt Nam giảng dạy .
- Đối với môn Mỹ thuật tiếp tục dạy theo phương pháp của Đan Mạch, thực hiện theo Công văn 2070/CV-BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 601/SGDĐT -TH ngày 15/8/2016 của sở GD&ĐT Hải phòng.
2.2.2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học.
*) Đổi mới phương pháp dạy học.
- Vận dụng linh hoạt các thành tố tích cực; các phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học của các Mô hình dạy học tiên tiến để thực hiện đổi mới cách thức các hoạt động giáo dục đảm bảo nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
- Triển khai các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, tự học, phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng phát triển.
- Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ khối, cụm trường.
*) Tiếp tục đổi mới đánh giá HS tiểu học
- Thực hiện đổi mới đánh giá HS theo Thông tư 27/2021/TT-BGDĐT ngày 04/9/2021 có hiệu lực từ 20/10/2020 và thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/9/2016. Rút kinh nghiệm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế.
- Tiếp tục tập huấn hỗ trợ giáo viên về kỹ thuật đánh giá thường xuyên, nâng cao năng lực ra đề theo TT22/2016 và thông tư 27/2021. Thực hiện tốt đánh giá thường xuyên, sử dụng hiệu quả đánh giá thường xuyên trong việc đánh giá định kỳ, không sử dụng kết quả các bài kiểm tra định kỳ để đánh giá chất lượng giáo dục và xét tiêu chí thi đua.
- Tổ chức khen thưởng HS thực chất, đúng quy định. Khen rõ HS có thành tích vượt trội ở môn học hoặc năng lực phẩm chất. Thực hiện nghiêm túc việc bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm.
*) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tế cuộc sống.
Thực hiện dạy “học đi đôi với hành” tăng cường các hoạt động trải nghiệm. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, xây dựng thói quen hình thành nhân cách; tăng cường giáo dục pháp luật; giáo dục nhận thức về quyền của trẻ em; bình đẳng giới; phòng chống tai nạn thương tích; chú trọng giáo dục kĩ năng sống; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học; tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh, giáo dục an toàn giao thông…
2.2.3. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, Tin học và các hoạt động liên kết đào tạo
*) Về dạy học ngoại ngữ
- Tiếp tục triển khai dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh các lớp 3, 4, 5 theo chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học ban hành theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010, thực hiện dạy Tiếng Anh tăng cường đảm bảo 4 tiết/tuần; quản lý chặt chẽ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tạo môi trường học tiếng Anh thân thiện, tương tác và hiệu quả.
- Tổ chức dạy môn Tiếng Anh phonics và Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài với thời lượng 2 tiết/ tháng cho học sinh các lớp 1;2 trên tinh thần tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh.
*) Về dạy học Tin học
- Tăng cường điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thỏa thuận với phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện, tiếp tục hợp đồng mùa vụ với giáo viên triển khai dạy học môn Tin học cho học sinh lớp 3, 4, 5 theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 3031/BGDĐT-GDTH ngày 17/7/2017 của Bộ GD&ĐT.
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới nhiều hình thức (các lớp học truyền thống, câu lạc bộ) để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập theo công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục Tin học cấp Tiểu học
*) Về các hoạt động liên kết dạy học
- Thực hiện nghiêm túc công văn số 952/SGDĐT-GDTX ngày 08/8/2017 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai liên kết đào tạo ngoại ngữ, tin học, hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố; công văn số 1123/SGDĐT- GDTX- CN& ĐH ngày 16/8/2018 về việc quản lý hoạt động liên kết đào tạo đối với các trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa.
2.2.4. Thực hiện giáo dục hòa nhập với trẻ khuyết tật và trẻ có hoàn cảnh khó khăn
*) Đối với trẻ khuyết tật
Nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo các văn bản chỉ đạo: Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018, Kế hoạch thực hiện “Đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1463/QĐ-BGDĐT ngày 28/6/2020.
Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập; đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân; tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một phần, một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống.
2.2.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục ngoài giờ chính khóa, xây dựng, phát triển thư viện đáp ứng yêu cầu đổi mới CTGDPT
- Các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, trú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, ý thức giữ gìn môi trường học tập, nhà vệ sinh xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe,…. Tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT- BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 05/9/2021 gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Tuân thủ công tác phòng dịch Covid 19 trong tình hình mới.
- Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh lớp 5 phù hợp với điều kiện cụ thể của trường.
- Triển khai mô hình thư viện thân thiện , thư viện 50k, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và hiệu quả theo công văn số 430/BGDĐT-GDTH ngày 30/01/2020; không áp đặt máy móc nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh tiểu học.
- Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt động đọc cho học sinh; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và tổ chức hoạt động thư viện; huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
2.5.6 Việc dạy học 2 buổi/ngày
- Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp, đảm bảo triển khai hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thời lượng tối đa 7 tiết học/ngày. Học sinh được học 2 buổi/ngày không giao bài tập về nhà.
- Tích cực tham mưu với địa phương tăng cường cơ sở vật chất của trường chuẩn quốc gia theo quy định để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình, SGK mới năm học 2021-2022 đối với Lớp 1;2 và năm học 2022-2023 đối với lớp 3.
3. Giữ vững và nâng cao chất lượng PCGDTH, phổ cập GDXMC, công tác giữ vững trường chuẩn quốc gia, đăng kí kiểm định chất lượng đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2.
3.1 Công tác phổ cập
*) Chỉ tiêu:
- Huy động 100 % trẻ 6 tuổi vào lớp 1(sinh năm 2015).
- Duy trì sĩ số, không có học sinh bỏ học, hạn chế học sinh lưu ban.
- Duy trì kết quả PCGD Tiểu học mức độ 3, PCGDXMC mức độ 2.
*) Biện pháp thực hiện.
- Làm tốt công tác điều tra dân số độ tuổi vào tháng 8 hàng năm, nắm chắc số trẻ sinh năm 2016 trên địa bàn xã để xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2022 - 2023 đảm bảo chính xác.
- Điều tra thu thập thông tin độ tuổi từ 1- 60 tuổi, xử lý thông tin với độ tuổi từ 6-14 tuổi, chiết xuất dữ liệu từ phần mềm phổ cập XMC.
- Trường tự đánh giá PCGDTH theo Thông tư 07/2016/TT-BGDĐT ngày 23/3/2016 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục xóa mù chữ, chỉ ra những tiêu chí chưa đạt trong tiêu chuẩn từ đó có kế hoạch, tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo để có biện pháp phấn đấu, nâng mức độ ở năm sau.
- Thực hiện giao sĩ số, bàn giao chất lượng cho từng lớp ngay từ đầu năm học. Thường xuyên theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến cập nhật số liệu kịp thời.
- Giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp kịp thời nắm bắt sự thay đổi về điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh kết hợp với Ban đại diện CMHS tạo điều kiện giúp đỡ để mọi học sinh đều được đến trường không để học sinh bỏ học.
- Mỗi CBGV - CNV là một tuyên truyền viên về công tác phổ cập
- Cử giáo viên điều tra trẻ sinh năm 2016 (6 tuổi)
+Thôn Quán Rẽ: (11 đ/c) Thủy (NT); Bẩy; Miền; N Hạnh; P.Hạnh; P Hải; Thơ; Thành, Hường, N. Hải, T. Hương.
+Thôn Minh Khai: (11đ/c) Cúc (NT); Chúc; N Hương; Linh; Mơ; Vui; Nguyệt; N anh; Yến ; Dịu; Trang
- Chỉ đạo việc lập kế hoạch rà soát đối tượng phổ cập đảm bảo chính xác.
3.2 Công tác trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng
- Trường chủ động kiểm tra rà soát theo 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia để có biện pháp bổ sung hoàn thiện hồ sơ, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác kiểm tra công nhận lại “chuẩn quốc gia giai đoạn 1” Tiếp tục tham mưu với địa phương có kế hoạch xây dựng bổ sung sửa chữa tiếp các hạng mục đã xuống cấp, đề nghị sửa chữa dãy nhà B và thay thế dãy nhà cấp 4.
- Tiếp tục rà soát, tự đánh giá các tiêu chuẩn của kiểm định chất lượng đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại để đạt chuẩn chất lượng tối thiểu. Đăng kí kiểm định đánh giá ngoài đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
4.1 Chỉ tiêu
4.1.1Chất lượng giáo dục.
* Tỉ lệ học sinh:
- Kết quả học tập: 99% trở lên học sinh xếp loại hoàn thành trong đó 40% trở lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Năng lực: 99% học sinh xếp loại đạt (cả 3 nội dung) trong đó 75% trở lên xếp loại tốt.
- Phẩm chất: 100% học sinh xếp loại đạt (cả 4 nội dung) trong đó 80% trở lên xếp loại tốt.
- 99% trở lên học sinh hoàn thành chương trình lớp học.
- 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học.
- Chất lượng khảo sát: phấn đấu vị trí tốp 1 của huyện (Do PGD tổ chức).
- Tham gia các cuộc giao lưu cấp cụm, cấp huyện đạt kết quả tốt. Có bài giảng E-learning đạt giải cao cấp huyện tham gia cấp Thành phố.
- Các hoạt động giáo dục: trải nghiệm hiệu quả mang tính giáo dục cao.
4.1.2 Phong trào vở sạch, chữ đẹp
- 100% CBGV- HS tham gia phong trào vở sạch chữ đẹp, 50% số học sinh /lớp xếp loại A về vở sạch chữ đẹp.
- Phấn đấu có 10 lớp xếp loại tốt, còn lại xếp loại khá, không có lớp xếp loại ĐYC.
- Có 2 giáo viên dự thi VCĐ cấp huyện đạt giải cao tham dự cấp thành phố.
-Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và thành phố đạt kết quả cao.
4.1.3 Công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
- Phấn đấu Liên Đội vững mạnh xuất sắc.
- Tổ chức chuyên đề cấp Huyện xếp loại Xuất sắc
- Triển khai có chất lượng Hòm thư “những điều em muốn nói”.
4.1.4 Công tác giáo dục thể chất và hoạt động ngoài giờ lên lớp
- 100% học sinh được khám sức khỏe định kỳ 2 lần / năm có sổ theo dõi, tham gia BHYT, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội.
- Thi Sơn ca cấp huyện đạt giải nhì trở lên
4.2. Nhóm các giải pháp
+) Giáo dục đạo đức cho học sinh
- Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh với trọng tâm là bước đầu hình thành các hành vi, thói quen tốt khi đến trường. Giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội cụ thể hóa năm điều Bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng, lồng ghép trong chương trình giáo dục đạo đức các lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn minh –thân thiện trong nhà trường, chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
- Đổi mới nội dung sinh hoạt dưới cờ, trong công tác chủ nhiệm giáo viên tăng cường công tác giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn môi trường, lớp học, có ý thức không vứt rác bừa bãi. Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục, giáo dục truyền thống trong nhà trường thông qua các trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc.
- Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”
- Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Sao nhi đồng. Tổ chức các hoạt động Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm trong năm học. Nâng chất lượng hoạt động của sao tự quản trong học tập, vui chơi, sinh hoạt. Thực hiện tốt chuẩn hóa các danh hiệu thi đua theo chương trình “ Dự bị đội viên”, kết nạp đội viên mới.
- Triển khai chương trình “Rèn luyện đội viên ”chú trọng nâng cao chất lượng thực hành nghi thức Đội. Tổ chức các chuyên đề gắn với nội dung các môn học, tăng cường rèn kỹ năng thực hành Tiếng Việt, Tiếng Anh.
- Học sinh cũng như GV hưởng ứng và thực hiện tốt các tháng hành động: "An toàn giao thông", "Phòng chống ma tuý"...
- Tổ chức buổi chào cờ đầu tuần có chất lượng để tuyên truyền những gương điển hình tốt. Uốn nắn kịp thời những hiện tượng vi phạm quy định của nhà trường. Học sinh hát quốc ca khi chào cờ, thực hiện thể dục giữa giờ đều đặn.
- Phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh, với các gia đình và các đoàn thể để giáo dục đạo đức cho học sinh ở 3 môi trường: Nhà trường - Gia đình - Xã hội.
- Tổ chức cho học sinh tham gia công tác xã hội: Tham gia hoạt động của hội chữ thập đỏ, an toàn giao thông, giữ vệ sinh môi trường, đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ…
- Duy trì hoạt động của đội sao đỏ để theo dõi thi đua việc thực hiện nền nếp của Đội của nhà trường.
- Tổ chức các buổi ngoại khoá thi tìm hiểu luật an toàn giao thông. Duy trì đều đặn phong trào thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, sinh hoạt chi Đội theo các chủ đề, chủ điểm quy định.
- Tổ chức học sinh tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo ủng hộ bạn nghèo vượt khó, ủng hộ bạn ở vùng sâu, xa, mua tăm nhân đạo ….từ đó giáo dục lòng nhân ái, biết yêu thương giúp đỡ chia sẻ với mọi người trong cộng đồng.
+) Chất lượng văn hóa
- Căn cứ vào chất lượng đã bàn giao. BGH cùng với giáo viên chủ nhiệm phân loại đối tượng học sinh sau đó giao chỉ tiêu chất lượng đại trà đến từng lớp.
- Chỉ đạo dạy đúng, dạy đủ chương trình các bộ môn văn hoá, không tự cắt xén, dồn ép chương trình.
- Đảm bảo dạy đúng, đủ kiến thức, chú ý rèn kỹ năng theo yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng của từng môn học, khối lớp.
- Giáo viên phải thực hiện đầy đủ các quy định của chuyên môn về soạn, giảng, đánh giá học sinh theo TT22/2016 và TT 27/2020
- Tổ chức hiệu quả các chuyên đề cấp trường để trao đổi kinh nghiệm cải tiến phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp.
- Tổ chức dạy Ngoại ngữ cho tất cả học sinh các khối 1- 5.
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ Tin học cho CBGV để sử dụng và khai thác có hiệu quả các ứng dụng của CNTT phục vụ giảng dạy. Thường xuyên sử dụng CNTT trong dạy học.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn của giáo viên, việc sử dụng các loại thiết bị đồ dùng dạy học khi lên lớp. Hồ sơ giáo án, đánh giá học sinh, công tác chủ nhiệm lớp.
- Sinh hoạt chuyên môn toàn trường 1 lần/ tháng; SHCM tổ khối: 1- 2 lần/tháng với nội dung thiết thực.
- Khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân GV và HS có kết quả.
- Thường xuyên kiểm tra đột xuất giáo viên trong việc thực hiện các nề nếp chuyên môn để kịp thời động viên những giáo viên thực hiện tốt.
- Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong cán bộ GV. Tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ. Cán bộ quản lí và giáo viên hàng tuần dự đủ số giờ quy định của ngành.
- Kiểm tra chặt chẽ việc đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2016 và TT 27/2021 của BGD&ĐT.
- Tổ chức thực hiện các kỳ kiểm tra, đánh giá đúng trình độ học tập của học sinh, đánh giá công bằng, công khai và đánh giá theo đúng chuẩn kiến thức và kĩ năng của Bộ GD - ĐT.
- Công nhận học sinh hoàn thành chương trình tiểu học theo văn bản số 5276/BGDĐT- GDTH ngày 25/5/2007 của Bộ GD&ĐT.
+) Đối với công tác VSCĐ
- Rèn cho học sinh có thói quen “Viết đúng mẫu” viết đẹp, giữ vở sạch.
- BGH kết hợp với tổ khối trưởng CM kiểm tra vở học sinh 1-2 lần /kỳ. Tổ chức chấm chéo vở các khối 2 lần/ năm.
- Tổ chức thi viết chữ đẹp GV cấp trường. Chọn 2 đ/c tham gia thi cấp huyện.
- Chỉ đạo thống nhất dùng một loại giấy, vở, bút, mực thuận lợi cho việc rèn chữ, giúp các em viết đẹp hơn.
+) Giáo dục vệ sinh rèn luyện thể chất và hoạt động ngoại khóa
- Chỉ đạo giảng dạy có chất lượng các bộ môn: TD, Âm nhạc, Mĩ thuật.
- Phấn đấu có đủ phương tiện, dụng cụ phục vụ cho học tập môn TD, Âm nhạc, Mĩ thuật.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình môn thể dục, duy trì thể dục giữa giờ đều đặn. Tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (Nếu không có dịch bệnh Covid-19 xảy ra)
- Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và kỹ năng tự phục vụ cho học sinh thông qua các tiết hoạt động tập thể, các câu lạc bộ của nhà trường.
- Tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh tham gia mua BHYT đạt tỉ lệ cao.
- Phối hợp với trạm y tế của xã làm tốt công tác sơ cứu sức khỏe ban đầu cho học sinh trong thời gian học tập ở trường.
- Phân công và giao trách nhiệm cho đồng chí Tổng phụ trách xây dựng các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, giảng dạy lồng ghép trong các tiết và các buổi sinh hoạt tập thể.
- Dùng nước lọc đảm bảo nước uống hợp vệ sinh cho HS, duy trì việc kiểm tra vệ sinh cá nhân hàng tuần. Lao động vệ sinh thường xuyên quét dọn sạch sẽ.
- Xây dựng mô hình trường học an toàn phấn đấu không có học sinh bị tai nạn thương tích trong trường học, phòng chống đuối nước cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kí cam kết, giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tội phạm ma tuý và các tệ nạn XH cho cán bộ, GVNV và HS ngay từ đầu năm học.
5. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên
*) Tổng số CBGV-NV toàn trường: 34 đ/c
Trong đó biên chế: 28 đ/c. HĐT: 6 đ/c ( 1GVNN, 1GV tin, 1Y tế, 2 BV, 1 lao công)
Giáo viên trực tiếp đứng lớp 24/19 đạt 1,26 GV/lớp
Đảng viên : 18/28 đ/c đạt 64,3 %
Trình độ CM đạt trên chuẩn : 100%
Trình độ TC chính trị : 3/28đ/c đạt 10,7%
5.1 Chỉ tiêu.
- GV dạy giỏi cấp huyện: 5-6 đ/c
- GV dạy giỏi cấp TP: 1-2 đ/c
- Chiến sĩ thi đua cấp TP: 1-2 đồng chí.
- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 2-3 đồng chí.
- Lao động tiên tiến cơ sở: 15-20 đồng chí.
- Sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở đạt Tốt trở lên: 5 sáng kiến
- Xếp loại chuẩn Hiệu trưởng, P Hiệu trưởng: XS
- Chuẩn nghề nghiệp GVTH: XS: 5, Khá :19
- Kết nạp 1-2 quần chúng ưu tú vào đảng
- Không có GV vi phạm đạo đức nghề nghiệp và mắc tệ nạn xã hội, không có CBGV xếp loại công chức yếu, không có GV vi phạm an toàn giao thông, không có CBGV vi phạm các qui định của ngành.
5.2 Biện pháp
- Phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể nhà trường thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ CBGV-NV về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong sư phạm.
- Tiếp tục thực hiện chỉ thị 40/2008 CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”
- Phổ biến rộng rãi trong CBGV về đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, đánh giá chuẩn giáo viên tiểu học.
- Đẩy mạnh UDCNT trong quản lý và giảng dạy.
- Tăng cường bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cốt cán, tổ khối trưởng.
- Nâng cao chất lượng các buổi SHCM, tổ chức các chuyên đề đổi mới pháp dạy học, đánh giá học sinh theo TT22/2016, TT 27/2021, dạy học theo chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch.
- Đổi mới cách chuẩn bị bài trước khi lên lớp để mỗi GV có cách dạy phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, tránh việc soạn bài máy móc, không hiệu quả.
6. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo
6.1 Chỉ tiêu:
-Quản lý nhà trường theo Chỉ thị số 47/2008/CT- BGDĐT ngày 13/8/2008 của Bộ GD&ĐT.
- Thực hiện tốt “ ba công khai ” theo thông tư 36/2017/TT-BGDĐT
- Thực hiện quản lý theo điều lệ trường Tiểu học và các văn bản chỉ đạo các cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ.
- Giữ vững kỉ cương, nền nếp của trường, xây dựng kế hoạch sát thực tế, mang tính khả thi.
- Tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy chế chuyên môn.
- Quản lý chặt chẽ việc dạy 2 buổi/ ngày. Không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày.
- Quản lý tốt công tác tài chính, công tác dạy thêm, học thêm trong, ngoài nhà trường.
- Đổi mới công tác quản lí, ứng dụng CNTT trong quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng đánh giá ngoài.
- Quản lý, cập nhật thông tin kịp thời, báo cáo đúng thời gian quy định số liệu chính xác.
6.2 Biện pháp thực hiện:
- Vận dụng sáng tạo, khoa học các hình thức quản lý cho phù hợp với đối tượng.
- Thông qua sinh hoạt thường kì bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho các thành viên trong hội đồng để mọi người hiểu và bắt nhịp với người quản lý chung.
- Duy trì nghiêm túc các chế độ kiểm tra đôn đốc trong khi tổ chức cho giáo viên thực hiện kế hoạch. Tăng cường kiểm tra, dự giờ đột xuất. Nghiêm cấm không giao bài về nhà cho HS.
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Động viên khuyến khích giáo viên tham gia các cuộc thi do Sở, Phòng tổ chức về việc Ứng dụng CNTT trong giảng dạy.Tổ chức CLB tham gia các cuộc giao lưu do Phòng, Sở phát động. Chuẩn bị tốt các điều kiện CSVC, năng lực trình độ đội ngũ để triển khai có hiệu quả việc Ứng dụng CNTT vào quản lý và dạy học.
- Thực hiện quản lý theo quy trình: “Giao việc cụ thể- Kiểm tra thường xuyên, uốn nắn kịp thời. Đánh giá chính xác công bằng ,công khai”
- Phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành
*) Quản lý chuyên môn
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nề nếp kỷ cương của Thầy và trò.
- Quản lý chặt chẽ thực hiện chương trình thời khóa biểu
- Tăng cường kiểm tra đột xuất chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, vi phạm trong dạy và học, trong đánh giá xếp loại học sinh.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra theo từng tháng, kỳ, năm.
Đảm bảo:
+) 100% GV được kiểm tra chuyên môn, kiểm tra nội bộ: tổ chuyên môn 2 lần /năm, thư viện thiết bị 3 lần/năm, công tác Đội 2 lần / năm.
+) Kiểm tra hồ sơ GV,vở HS 1 lần/ tháng
+) Khảo sát chất lượng 2 môn Toán, Tiếng việt 2 lần/năm để khảo sát chất lượng từng lớp.
- Tổ chức coi thi chấm đánh giá chính xác chất lượng dạy học.
- Tạo điều kiện cho CBGV học tập, trang bị kiến thức tin học ứng dụng trong quản lý và giảng dạy.
- Mỗi khối có 1 sản phẩm bài giảng E- learning thi cấp trường.
-Xây dựng kho bài giảng online theo khối, đưa lên trang website của nhà trường.
*) Quản lý tài chính.
-Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1866/SGDĐT- KHTC ngày 31/08/2021 của Sở GD&ĐT Hải Phòng về việc thực hiện các khoản thu trong trường học năm học 2021-2022.
- Đảm bảo quản lý thu chi tài chính đúng luật tài chính pháp lệnh kế toán thống kê, hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ, giải quyết đầy đủ,kịp thời các quyền lợi, chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên. Thực hiện công khai tài chính.
*)Công tác thi đua khen thưởng
- Năm học 2021-2022 năm học tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thi đua trong ngành Giáo dục, đánh giá nhà trường theo 10 tiêu chí. Để có được kết quả thi đua đòi hỏi mỗi CB-GV-CNV phải nêu cao tinh thần tự giác, tích cực phấn đấu vì lợi ích cá nhân và danh dự tập thể.
+) Chỉ tiêu phấn đấu:
- Đối với cá nhân: Có 10% trở lên CB-GV đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, 100% GV-NV đạt Lao động Tiên tiến.
- Đối với tập thể :
+ Trường: Phấn đấu đạt danh hiệu “ Tập thể lao động Tiên tiến”.
+ Chi bộ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc.
+ Công tác Đội: Xếp loại vững mạnh xuất sắc.
* Các giải pháp:
- Tổ chức cho CB-GV-CNV đăng ký danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm học.
- Chuyên môn kết hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tổ chức tốt các đợt thi đua trong năm học đối với giáo viên và học sinh.
- Công đoàn làm tốt chức năng của mình động viên khích lệ tạo bầu không khí vui vẻ phấn khởi trong thi đua, kết hợp với chuyên môn kiểm tra giám sát thực hiện các tiêu chí thi đua của ngành để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.
- Ban thi đua chủ động xây dựng tiêu chuẩn thi đua bằng điểm số cụ thể và công khai đến mọi CB-GV-CNV ngay từ đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá công khai dân chủ từ cấp tổ đến Ban thi đua trường.
- Đối với CB-GV-CNV đảm bảo các nội dung: Kỷ luật lao động; Chấp hành chính sách của Đảng - Nhà nước - Ngành - Địa phương nơi cư trú và quy định của cơ quan; Thực hiện quy chế chuyên môn; Chất lượng giảng dạy; Công tác chủ nhiệm, tích cực tham các hoạt động chung của trường và có sức lan tỏa trong tập thể.
- Đối với học sinh và các lớp đánh giá theo các nội dung: Chất lượng văn hóa; Phong trào vở sạch chữ đẹp; Tham gia công tác đội Thiếu niên – Sao nhi đồng, hoạt động phong trào; Thực hiện chỉ tiêu thu nộp và duy trì sĩ số.
- Căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ Ban thi đua khen thưởng cho các CB – GV đạt danh hiệu thi đua các cấp, các GV làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, các giáo viên giảng dạy đạt chất lượng cao qua khảo sát của PGD, các lớp hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu trong năm và được xếp loại Xuất sắc trong phong trào thi đua.
7. Chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
- Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với lớp 1;2. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho thay sách lớp 3 năm học 2022-2023.
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng giáo viên lập kế hoạch trình UBND huyện bổ sung giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình thay sách lớp 1;2 năm học 2021-2022.
- Chọn cử đội ngũ giáo viên đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 3 năm học 2022-2023.
-Hướng dẫn giáo viên tham gia sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
III. Tổ chức thực hiện.
1. Ban giám hiệu
- Căn cứ kế hoạch năm học trên xây dựng kế hoạch cụ thể từng bộ phận, phân công rõ nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch chuyên môn, kế hoạch các đoàn thể.
- Mã hóa các chỉ tiêu, giải pháp thực hiện các hoạt động đạt kết quả tốt.
2. Các tổ khối trưởng.
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch của tổ, khối, thống nhất các giải pháp thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu đề ra.
3. Nhân viên.
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ văn phòng, thống nhất các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ.
Căn cứ kế hoạch trên, các tổ chuyên môn, các cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo kết quả thực hiện, kế hoạch từng tháng, từng kì.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc báo cáo BGH để kịp thời xem xét giải quyết.
|
Nơi nhận:
- PGD&ĐT để BC;
- Các tổ CM để TH;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
|